Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Vé máy bay rẻ: "Cửa" vẫn hẹp với Ấn tượng Việt Nam

- Ấn tượng Việt Nam sẽ kéo dài đến hết năm, thay vì kết thúc vào tháng 9/2009 như dự kiến. Tuy rất hưởng ứng, nhưng các doanh nghiệp lữ hành chưa hết lo vì việc thiếu vé máy bay giảm giá để tung ra các tour có mức giá hợp lý.
Facebook Twitter 0 bình chọn Viết bình luận Lưu bài này
Khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm giảm khoảng 20%. (Ảnh: khachsanexpress)

"Đại hạ giá" du lịch đến cuối năm

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ, Phó Trưởng nhóm Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa tại TP.HCM, nói rằng, đã có 30 đơn vị tại TP.HCM tham gia chương trình giảm giá tour 30-50%, với hàng chục nghìn du khách nội địa được hưởng lợi.

"Giai đoạn từ đó đến 31/5 mới thực sự là thời gian khởi động, chúng tôi nghĩ thời gian tới mới là kỳ thu hoạch", ông Dũng phấn khởi.

Ông cho rằng, ngay trong giai đoạn không phải là mùa du lịch như từ 20/2 đến 31/5, Thế hệ trẻ cũng đón được hơn 3.200 khách du lịch ra Bắc, miền Trung. Nếu qua mùa hè nắng nóng, Hà Nội vào thu sẽ rất đẹp, Huế cũng bớt nóng, khi đó lượng khách được kỳ vọng lớn gấp 3 lần.

"Lẽ ra, giai đoạn từ 31/5 đến 30/9 là không cần phải tung ra tour giảm giá bởi cầu lớn hơn cung rất nhiều, giá máy bay và khách sạn đắt đỏ. Các thời điểm còn lại, như từ 20/2 đến 31/5, từ 30/9 đến hết năm không phải là mùa du lịch mới thực sự cần kích cầu", ông Dũng nói.

Đối với các đơn vị lữ hành phía Bắc, kỳ vọng về du lịch nội địa lại tập trung từ tháng 6 đến tháng 8, tháng 9 bước vào năm học và vào mùa mưa bão, rét mướt nên khó kéo được người dân đi du lịch.

Tuy nhiên, có thể hướng đến các đối tượng du lịch là khách nội trợ, người nghỉ hưu; đi trăng mật; khách đoàn cơ quan, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cuối năm, hội nghị khách hàng hay triển khai bán sản phẩm (MICE)...

TIN LIÊN QUAN Giá tour xuất ngoại vẫn "đánh bật" tour nội Tour nội địa hấp dẫn khách bởi "ma lực" giá rẻ Quảng bá chương trình "Ấn tượng Việt Nam" đang khó Ấn tượng Việt Nam: giảm 30-50% giá 99 tour điển hình Mức giảm giá tour 30-50% chỉ là ước lệ Mới đây nhất, nhóm Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa tại TP.HCM đã có công văn kiến nghị với Tổng cục Du lịch, Sở VH-TT và Du lịch TP.HCM, Vietnam Airlines tiếp tục xem xét gia hạn chương trình khuyến mãi vé máy bay đến hết tháng 12/2009.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng cho biết, ngành quyết định đồng ý với đề xuất này, thay vì kết thúc chương trình vào tháng 9 như dự kiến.

Đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Phòng Thị trường bán và Du lịch, cũng thông báo sẽ báo cáo lãnh đạo khi nhận được đề nghị chính thức từ phía Tổng cục Du lịch.

Khả năng hãng tiếp tục kéo dài chương trình giảm giá là rất lớn.

Vé máy bay vẫn "căng như dây đàn"

Tuy nhiên, nỗi lo hiện nay của các đơn vị lữ hành là khó chen chân vào được cánh cửa hẹp của vé máy bay giá rẻ.

Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtour Nguyễn Công Hoan nhận xét, đặt vé máy bay trong nước từ tháng 6 đến hết tháng 8 rất căng, đặc biệt trên hai tuyến từ Hà Nội đi Huế - Đà Nẵng và đi Nha Trang.

Theo ông Hoan, Hàng không Việt Nam cam kết là giảm giá đến hết tháng 9, song chỉ áp dụng với một số tuyến. Riêng tuyến Hà Nội - Nha Trang chẳng hạn, Vietnam Airlines không áp dụng chương trình này cho giai đoạn từ 1/6 đến hết 30/8 nên Hanoi Redtour chuyển sang bay Jetstar Pacific (giá rẻ hơn 30% nếu khách tự mua).

Do vậy, hành trình đường bay nhiều thời điểm "căng như dây đàn", trong khi muốn có giá khuyến mãi phải đặt sớm. Nhất là tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, nhiều khi công ty phải mua vé cho khách với giá cao nhất hoặc xoay sang đi bằng tàu hỏa.

Ông Trần Thế Dũng nói thêm, phía Bắc thuận lợi mà cũng khó vậy, còn phía Nam phải đặt vé từ văn phòng hãng ở phía Nam rồi chuyển ra. Chưa kể, Hà Nội chỉ có 5 công ty lữ hành trong nhóm mua vé giá rẻ của Vietnam Airlines trong khi TP.HCM có tới 30 đơn vị, rồi một số khác cũng được mua, nên cạnh tranh rất gay gắt.

Báo cáo của các công ty được Vietnam Airlines áp dụng giá vé máy bay khuyến mãi cho thấy, trong tháng 6 chỉ có 5 doanh nghiệp mua được vé cho khách đi tour miền Bắc, miền Trung, thì con số lớn nhất cũng không vượt quá 100 khách.

Tuy nhiên, từ tháng 7 trở đi tình hình đặt vé được cải thiện hơn, như Thế hệ trẻ mua được 200 vé. Các đơn vị khác như Du lịch Dầu khí, Thanh niên Xung phong cũng đặt được hàng trăm vé giá rẻ.

Phía Vietnam Airlines lý giải, từ đầu hè, hãng đã chủ động tăng tải để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Nhiều khi hành khách đặt rất xa và sớm, buộc các công ty lữ hành phải cạnh tranh nhau, trong khi khả năng cung ứng có hạn.

Hơn nữa, năm nay khách nội địa cũng sợ dịch cúm A/H1N1 nên hạn chế đi du lịch nước ngoài so với mọi năm nên áp lực về vé trong nước càng tăng.

Ông Dũng chia sẻ, các doanh nghiệp nên năng động và linh hoạt hơn trong việc đặt vé cho khách. Chẳng hạn, nếu vé giá rẻ sáng sớm hết mà còn vé buổi tối thì nên tham khảo ý kiến khách có thể đổi sang khởi hành vào buổi tối.


Công ty cổ phần PanaMAX:

Trụ sở chính:

Lô 32 liền kề 8 Văn Khê, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Tp Hà Nội.
Điện thoại: 04 63251730
Hotline: 093.668.0582

Văn phòng HCM City:

Số 168 Cô Giang, Phường Cô Giang, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08 62763915
Hotline: 093.668.0582