Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Băn khoăn vé máy bay giá rẻ


Cứ mỗi lần đi máy bay, nhìn một vài người có những biểu hiện, hay cử chỉ cho thấy rằng họ mới di chuyển bằng phương tiện này lần đầu, là trong đầu tôi lại có rất nhiều suy nghĩ.

Với những hành khách như vậy, cần phải được chăm sóc tận tình, hướng dẫn chu đáo nhất. Nhưng cái kiểu phục vụ của một số tiếp viên hàng không lại rất trịch thượng, mặc dù nhìn qua thì các cô, các anh có thể không sai về nghiệp vụ, nhưng sự lạnh lùng, bơ phớt trong lời nói lại có thể khiến hành khách không vui, thậm chí tự ti. Nguyên nhân đơn giản, những vị khách này chưa từng hoặc rất ít khi được đi máy bay do giá vé đắt quá. Nói thêm là tiếp viên của các hãng hàng không “bình dân” theo cảm giác của tôi thì thân thiện và tận tình hơn nhiều những cô xinh mà rất hay ra vẻ ta đây của những hãng lớn.

6-7 năm nay, một số hãng hàng không mới ra đời và đánh thẳng vào yếu tố vé máy bay giá rẻ để thu hút hành khách và ít nhiều thành công nhưng vẫn còn đó nhiều chuyện phải bàn. Số người có thể mua vé máy bay giá rẻ - ở đây cần nói rõ là rẻ hơn từ 30-70% - phải thành thạo 2 kỹ năng: lướt web và thanh toán điện tử. Còn với vé máy bay rẻ chừng 20% đổ lại thì ra phòng vé sẽ có, nhưng không “đã”, thí dụ: Vé 2 triệu đồng giảm xuống còn 1,6 triệu đồng thì với nhiều người chỉ là “hơi rẻ” và tâm lý nhiều người sẽ thích giảm xuống nữa. Trở lại với 2 kỹ năng tôi vừa nêu, tôi nghĩ những người không ở thành phố sẽ gặp bất lợi, mà thực tế thì đây mới là những người cần đi máy bay với giá rẻ nhất.

Một điều khá ngược ngạo là ở một số nước trên thế giới, thì càng gần đến ngày bay, hoặc giờ bay, giá vé càng rẻ, ngược hẳn với mình, đi càng cận giờ càng đắt. Ở nước ngoài, số lượng hãng máy bay rất lớn, khách hàng thoải mái lựa chọn, cũng vì vậy mà gần đến giờ bay, nếu còn trống ghế các hãng phải hạ giá để lấp đầy. Còn mình ít hãng, ít chuyến, ai muốn đi gấp tất nhiên bị động.



Muốn mua được “giá thơm” hay “giá tốt” để đi trong nước thường sẽ phải đặt vé ít nhất nửa tháng, mùa thấp điểm chỉ cần một tuần, tùy theo quan điểm của mỗi người về giá thế nào là rẻ, là tốt. Mà đặt vé trước, có nghĩa là chúng ta đã ứng trước cho hãng hàng không số tiền, mà nghiệt cái, nếu có chuyện gì không đi được, muốn đổi ngày hoặc hoàn vé sẽ bị tính thêm rất nhiều loại phí, nếu đi những hạng siêu tiết kiệm, hoặc rẻ nhất thì không đi coi như mất trắng cái vé. Lý do “khủng khiếp” nhất chính là đi giá rẻ thì nguy cơ máy bay cất cánh chậm, có khi hành khách phải vạ vật ở sân bay nhiều tiếng đồng hồ xảy ra như cơm bữa. Nhiều rủi ro, bất lợi như vậy thì rẻ có ý nghĩa gì? Tôi cho là không rẻ, chỉ là tiền nào của đó thôi.

Vài năm trước, khi một hãng truyền hình độc quyền phát sóng những trận “siêu hay” của các giải bóng đá vào cuối tuần, và “chém” phí rất cao, một nghệ sỹ hài đã nói thẳng, với người dân chúng ta, mức giá hợp lý chỉ là 100.000 đồng/tháng. Ở đây, tôi cũng muốn nói rằng, chúng ta dùng từ giá “rẻ” cho một số loại vé máy bay có khi là chưa đúng vì tiêu chí rẻ là rất mông lung. Cũng cần nói thêm rằng, giá vé máy bay trong nước, xin được nói rất ôn hòa là không hề rẻ. Rẻ hơn so với cái đắt đỏ thực chất chỉ là “đúng giá” hoặc “phải chăng” mà thôi. Kinh tế phát triển, đời sống khá lên, ai cũng có thể bay thì đúng rồi đấy, nhưng bay được mấy lần thì chưa biết…


Công ty cổ phần PanaMAX:

Trụ sở chính:

Lô 32 liền kề 8 Văn Khê, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Tp Hà Nội.
Điện thoại: 04 63251730
Hotline: 093.668.0582

Văn phòng HCM City:

Số 168 Cô Giang, Phường Cô Giang, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08 62763915
Hotline: 093.668.0582