Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Vé máy bay rẻ có kích cầu được du lịch?


Khác với mọi năm, các hãng lữ hành và hàng không đang thay đổi chính mình để cùng bắt tay kích cầu du lịch.
Facebook Twitter 0 bình chọn Viết bình luận Lưu bài này

Giá giảm, tour hút khách

Sau nhiều lần các công ty du lịch và các hãng hàng không không tìm được tiếng nói chung khi kết hợp giảm giá để tạo ra các chương trình hấp dẫn cho du khách thì năm nay, Vietnam Airlines và Vietjet Air đã điều chỉnh nhiều chính sách để bán được nhiều vé hơn, giá tour tốt hơn. Đây được coi là một giải pháp để cứu chính mình trong điều kiện kinh tế khó khăn, khách du lịch có dấu hiệu giảm sút.

Điều thay đổi lớn nhất là hàng không không phải ế mới giảm giá vé mà sẵn sàng cung cấp các vé giảm giá tới 50% cho cả đợt cao điểm hè. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hanoi Redtours cho biết đợt bán vé kích cầu mạnh nhất của Vietnam Airlines trong những năm gần đây đã tạo đột phá giúp các tour trong nước cạnh tranh được với du lịch nước ngoài.


Lượng khách đăng ký gói du lịch kích cầu bắt đầu tăng mạnh
Lý do là giá vé giảm, giá dịch vụ của công ty lữ hành giảm, khiến giá tour trọn gói giảm tương ứng. Đặc biệt là chương trình kích cầu được tung ra đúng vào đầu hè, thời điểm bắt đầu mùa du lịch lớn nhất trong năm. Nắm bắt được cơ hội này, các công ty lữ hành cũng xây dựng các gói tour đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... - những điểm đến hấp dẫn du khách.

Và thực tế là sau 2 tháng triển khai, Hanoi Redtours đã "đo" được hiệu ứng bước đầu. Với 8 điểm đến được giảm giá, mỗi tháng công ty lữ hành này thu hút được 800 - 900 khách đăng ký đi tour kích cầu. Trung bình các tour kích cầu của Redtours đến Quy Nhơn, Đà Nẵng, Quảng Nam giảm 2 đến 3 triệu đồng so với giá thông thường. Đại diện Văn phòng miền Bắc của Vietnam Airlines cho biết, chỉ tính riêng miền Bắc, tính đến thời điểm này đã có 11 nghìn khách đăng ký vé theo chương trình và lượng vé đăng ký của các hãng vẫn tiếp tục tăng mạnh. Hiện chưa có thống kê đầy đủ, nhưng ước tính số khách mua tour kích cầu của cả 3 miền có thể gấp 2,5 lần con số 11 nghìn đó.

Vẫn cần thay đổi

Mặc dù Vietnam Airlines đã triển khai chiến dịch kích cầu du lịch lớn nhất từ trước tới nay với những thay đổi lớn như chọn các đối tác du lịch uy tín để phối hợp, thời gian triển khai kéo dài gần 7 tháng, giữ chỗ cho khách đặt tour kích cầu ngay trong mùa cao điểm, tuy nhiên, nhiều công ty lữ hành vẫn mong muốn nhiều hơn nữa từ hãng hàng không. Đại diện một hãng lữ hành có tiếng nhận xét các điều kiện đặt cọc, báo tên khách đặt vé trước 15 ngày, xuất vé khuyến mãi... vẫn còn khó khăn với thị trường khách Việt Nam.

Làm tour kích cầu phải lựa chọn, thuyết phục khách có kế hoạch từ rất sớm, không thay đổi ngày giờ khởi hành, thậm chí phát sinh người đi thêm cũng rất khó bố trí vé. Trong nhiều trường hợp, khi có sự phát sinh, khách không thông cảm cho rằng các công ty du lịch ép hành khách phải trả thêm tiền, hoặc hoãn đi mất luôn tiền đặt cọc.

“Một khó khăn nữa là dù vé giá hấp dẫn nhưng các hãng chỉ cung cấp với số lượng hạn chế, khi chúng tôi có khách đoàn thì thường phải chia nhỏ đi thành nhiều đợt và thực tế thì đã mất rất nhiều khách đi theo đoàn vì vé ít quá...” một nhân viên marketing của Saigon Tourist cho biết.

Tuy nhiên, nhìn nhận những yêu cầu này, một cán bộ làm kế hoạch của Vietnam Airlines lại cho rằng, chính các công ty lữ hành cũng cần thay đổi chính mình trong cách quảng bá sản phẩm, cách tổ chức tour để thu hút khách. Hàng không có các quy định nhất định về đặt và giữ chỗ để lên kế hoạch bay. Hãng chỉ có thể giành vé giá rẻ cho các vé được đặt sớm. Cả hàng không và du lịch cần tuyên truyền, tạo thói quen đi du lịch có kế hoạch để hưởng chi phí hợp lý cho khách nội địa. Bên cạnh đó, trên một số đường bay, giờ bay của hãng không phù hợp giờ đặt phòng khách sạn. Do vậy, công ty lữ hành cần thiết kế thêm dịch vụ để khách không bị phí thời gian chờ đợi.


Công ty cổ phần PanaMAX:

Trụ sở chính:

Lô 32 liền kề 8 Văn Khê, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Tp Hà Nội.
Điện thoại: 04 63251730
Hotline: 093.668.0582

Văn phòng HCM City:

Số 168 Cô Giang, Phường Cô Giang, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08 62763915
Hotline: 093.668.0582