Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Coi chừng vé máy bay giả!


In vé giả

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (24 tuổi, quê Quảng Nam, tạm trú Q.10) mới đây đã đến gặp PV Thanh Niên, kể câu chuyện chị mua phải vé máy bay giả, với lời nhắn nhủ mọi người cần cẩn trọng khi mua vé máy bay.

Chị Hà cho biết, chị thường mua vé máy bay của phòng vé số 69 Nguyễn Minh Hoàng, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM và thường giao dịch với nhân viên Nguyễn Hoàng Duy của phòng vé này. Trong những lần mua vé trước đây, Duy rất nhiệt tình, mang vé đến tận nhà, thái độ vui vẻ, tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Tất nhiên, những lần trước đều là vé thật. Nhưng lần này là vé giả. Quá bức xúc, chị Hà đã đến Công an P.12 (Q.Tân Bình) trình báo. Đại diện của Vietnam Airlines cho biết, vé điện tử là thông tin được cung cấp cho hành khách sau khi mua vé tại các phòng vé hoặc đại lý, hoặc mua vé trực tuyến trên website. Hành khách sau khi mua vé sẽ được phòng vé hoặc đại lý cung cấp Tờ hành trình và Phiếu thu tiền cước vận chuyển và phí dịch vụ. Phiếu thu này được xem là chứng từ, hóa đơn đặc thù của hàng không.

Tương tự, theo đại diện của Hãng hàng không Jetstar Pacific, vé máy bay điện tử của hãng đã được đăng ký tại Cục Thuế TP.HCM và được chấp nhận. Phòng vé của hãng hoặc đại lý bán vé máy bay sẽ cung cấp phiếu thu tiền cước vận chuyển và phí dịch vụ cho khách. Nếu hành khách mua vé qua internet thì đến bất kỳ phòng vé nào của hãng để yêu cầu xuất phiếu thu này (mang theo giấy tờ tùy thân và mã đặt chỗ).

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, ngày 19.12, chị Nguyễn Thị Thu Hà gọi điện thoại đặt mua 3 vé máy bay đi từ TP.HCM ra Đà Nẵng. Cùng ngày, Duy giao vé và lấy 3.390.000 đồng. Chị Hà kể: "Em mang 3 vé đến phòng vé Ánh Dương để đổi ngày đi, thì bất ngờ nhân viên phòng vé nói mã code trên vé là không đúng. Nếu không đến đổi vé, thì chắc em cũng không thể biết mình và bạn bè đang sở hữu 3 chiếc vé máy bay giả hãng Vietnam Airlines (VNA)".

Thanh Niên đã gửi đến VNA các mẫu vé giả và được hãng này xác định tất cả đều không đúng mẫu vé hiện hành của VNA. Thông tin trên các mẫu vé đều sai và thiếu so với mẫu hiện hành. Qua kiểm tra cho thấy, đối tượng không có mật khẩu để vào hệ thống bán vé máy bay của hãng mà dùng các thủ thuật để in ra tờ giấy giả mạo vé điện tử của VNA như: gọi điện đến đại lý chính thức của VNA với tư cách là khách hàng, đặt chỗ nhưng không mua vé, chỉ để lấy thông tin chuyến bay và mã số đặt chỗ; sao chép mẫu vé của VNA và tự tạo ra các thông tin khác trên vé.

Theo cơ quan công an, một trường hợp khác là ông Trần Văn Lộc (52 tuổi, ngụ Q.3) cũng gọi điện cho Duy đặt mua 5 vé máy bay đi từ TP.HCM đến Huế, sau đó Duy mang vé máy bay của hãng Jetstar Pacific Airlines (JPA) đến tận nhà giao cho ông Lộc và lấy 7.954.000 đồng. Khi kiểm tra qua mạng internet, ông Lộc đã phát hiện vé giả nên đến trình báo công an.

Vé máy bay giả - Ảnh: D.Đ.M

Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định Nguyễn Hoàng Duy, 26 tuổi, thường trú ở Cao Lãnh (Đồng Tháp), đã xin vào làm nhân viên bán vé máy bay cho Công ty cổ phần Chân Trời Viễn Đông (số 69 Nguyễn Minh Hoàng, P.12, Q.Tân Bình) vào ngày 11.11.2009, đến ngày 23.11.2009 thì nghỉ việc. Trong thời gian làm việc tại công ty, Duy đã sử dụng danh thiếp in số ĐTDĐ của mình đưa cho khách hàng quen đặt mua vé khi có nhu cầu.

Theo Công an Q.Tân Bình, hành vi lừa đảo bán vé máy bay giả đã từng xảy ra trên địa bàn quận này. Cụ thể là vào khoảng tháng 5.2009, Nguyễn Văn Hưng (24 tuổi, quê Bình Định, tạm trú Q.8) cùng với một số người bạn tên Trường, Hạnh, Bảy, Thảo (chưa xác định lai lịch) hùn vốn mở phòng bán vé máy bay K300 tại số 3 Nguyễn Minh Hoàng, P.12, Q.Tân Bình do Trường đứng tên trên giấy phép kinh doanh. Sáng 10.8.2009, một hành khách là chị Phạm Thị Diệp Anh đã đến phòng vé máy bay K300 gặp Hưng để mua 1 vé máy bay đi từ TP.HCM - Hà Nội. Chiều cùng ngày, Hưng mang 1 vé máy bay có mã đặt chỗ là TYD6KQ đến khách sạn giao cho chị Diệp Anh và nhận 1,3 triệu đồng. Cùng ngày 10.8.2009, anh Ngô Sơn (38 tuổi, quê Quảng Nam, tạm trú Q.Tân Bình) cũng gặp Hưng đặt mua 8 vé máy bay khứ hồi về quê ăn Tết với số tiền là 14,4 triệu đồng. Hưng đã sử dụng code đặt chỗ TYD6KQ đã bán cho chị Diệp Anh trước đó, rồi in vé ra bán cho anh Sơn.

Ngày 28.11.2009, anh Sơn đến phòng bán vé máy bay chính thức của hãng JPA để đối chiếu vé thì phát hiện vé của mình mua là vé giả. Quay trở lại phòng vé K300 thì Hưng đã trả mặt bằng và phòng vé không còn hoạt động nữa. Hưng đã xin vào làm nhân viên tại một công ty trang trí nội thất trên đường Tân Kỳ Tân Quý, Q.Tân Phú. Ngày 2.12.2009, anh Sơn tình cờ phát hiện Hưng tại đây nên đã báo cho Công an P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, sau đó vụ việc được chuyển cho Công an Q.Tân Bình thụ lý. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Cẩn trọng khi mua vé

Cả hai hãng hàng không VNA và JPA đều khẳng định phòng vé số 69 Nguyễn Minh Hoàng, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM và Công ty cổ phần Chân Trời Viễn Đông không phải là đại lý của hãng mình.

Đại diện của JPA cho hay, vé máy bay điện tử được phân phối đến tất cả các kênh bán thông qua một hệ thống quản lý đồng nhất. Tình trạng chỗ trống trên chuyến bay được nhìn thấy ở bất kỳ kênh bán nào cũng như nhau, không có chuyện đại lý này nhìn thấy còn vé mà đại lý khác không thấy, kể cả các phòng vé chính của hãng cũng được bảo đảm đồng nhất như đại lý, khi chuyến bay đã hết vé đồng nghĩa với việc không có kênh bán nào có thể bán được vé.

Có thể còn nhiều trường hợp mua nhầm vé giả tương tự, nhưng chưa được phát hiện. Theo khuyến cáo của JPA, để kiểm tra vé máy bay đã mua, khách hàng có thể liên lạc với tổng đài của JPA qua số điện thoại 19001550 hoặc 08.3 9550550, nhân viên phục vụ khách hàng sẽ cung cấp đầy đủ tình trạng vé cho khách bao gồm hành trình, tình trạng thanh toán, tình trạng xác nhận chỗ... Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đến trực tiếp tại các phòng vé chính thức của Jetstar Pacific trên toàn quốc để kiểm tra tình trạng vé.

Còn VNA thì đề nghị hành khách liên hệ trực tiếp qua website: vietnamairlines.com.vn; tổng đài điện thoại 38320320 hoặc phòng vé và các đại lý chính thức VNA. Đại diện VNA cho hay, nguồn thông tin của VNA là thống nhất trên các kênh phân phối. Sau khi khách hàng mua vé, có thể kiểm tra lại thông tin qua một trong những kênh phân phối trên trong trường hợp có sự nghi ngờ, tránh những phát sinh đáng tiếc khi ra sân bay mới phát hiện ra, ảnh hưởng đến quá trình đi lại của khách trong dịp cao điểm.

Tăng chuyến bay phục vụ Tết

Vietnam Airlines từ hôm qua đã bắt đầu kế hoạch tăng chuyến bổ sung đợt 2 nhân dịp Tết Canh Dần 2010. Theo đó, sẽ tăng thêm các chuyến bay trên các đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Đà Nẵng bằng máy bay Airbus A321 (212 ghế); tăng thêm các chuyến trên đường bay từ TP.HCM đến Tuy Hòa, Đồng Hới bằng máy bay ATR72 (65 ghế) và TP.HCM đến Huế và Vinh bằng máy bay Airbus A320/321. Vietnam Airlines còn điều chỉnh khai thác từ máy bay ATR72 (65 ghế) lên máy bay Airbus A320 (150 ghế) đối với đường bay TP.HCM - Quy Nhơn vào một số ngày cao điểm. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục theo sát nhu cầu thị trường và tìm thêm các giải pháp bổ sung nguồn lực máy bay để có các phương án tăng chuyến thêm trên một số đường bay địa phương khác từ TP.HCM đến Pleiku, Đồng Hới, Tuy Hòa, Huế trong tuần trước Tết, phục vụ nhu cầu đi lại đang tăng cao. Với kế hoạch tăng chuyến Tết đợt 2 này, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 136 chuyến trên đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM và TP.HCM - Đà Nẵng trong giai đoạn đặc biệt cao điểm từ nay đến 28.2.2010; trong đó đường bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội tăng thêm 4 chuyến/ngày, tương ứng tăng thêm 19.500 ghế cho cả giai đoạn; đường bay TP.HCM - Đà Nẵng - TP.HCM tăng thêm 2 chuyến/ngày, tương ứng tăng thêm 9.300 ghế cho cả giai đoạn.

Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách lưu ý có mặt tại sân bay 2 giờ 30 phút trước giờ khởi hành để đảm bảo việc làm thủ tục lên máy bay được thuận lợi.


Công ty cổ phần PanaMAX:

Trụ sở chính:

Lô 32 liền kề 8 Văn Khê, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Tp Hà Nội.
Điện thoại: 04 63251730
Hotline: 093.668.0582

Văn phòng HCM City:

Số 168 Cô Giang, Phường Cô Giang, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 08 62763915
Hotline: 093.668.0582